Báo cáo mới nhất của Savills cho biết: khách hàng sở hữu bất động sản nghỉ dưỡng tại Bà Rịa – Vũng Tàu chủ yếu là người Sài Gòn. Đa số các khách hàng này mua căn hộ hoặc biệt thự tại thành phố biển làm Second Home (ngôi nhà thứ hai) để nghỉ dưỡng cuối tuần nên ít quan tâm đến chương trình cam kết lợi nhuận.

Người Sài Gòn ít quan tâm chương trình cam kết lợi nhuận tại Bà Rịa – Vũng Tàu

3 lý do người Sài Gòn ít quan tâm đến cam kết lợi nhuận khi sở hữu BĐS nghỉ dưỡng tại Bà Rịa -  Vũng Tàu - 1

Các dự án nghỉ dưỡng tại Vũng Tàu it đưa ra các chương trình cam kết lợi nhuận

Đầu năm 2019, Dự án khách sạn Imperial Complex (Đường Thuỳ Vân) chính thức được mở bán. Dự án này chỉ đưa ra chương trình cam kết lợi nhuận 6% mỗi năm. Nếu so với chương trình cam kết lợi nhuận 8% - 12% mỗi năm của các dự án tại Nha Trang, Đà Nẵng hay Phú Quốc thì mức lợi nhuận 6% của dự án này là rất thấp. Tuy nhiên dự án đã cháy hàng ngay khi mở bán.

Cũng tại Vũng Tàu, tổ hợp biệt thự trong tổ hợp Blue Sapphire Resort bên bãi tắm Chí Linh , còn không đưa ra chương trình cam kết lợi nhuận. Chủ sở hữu các căn biệt thự này chỉ có 2 lựa chọn: hoặc để làm second home, hoặc uỷ thác lại đơn vị vận hành khai thác và chia lợi nhuận. Điều đặc biệt, gần như 100% khách hàng của Blue Sapphire Resort là người Sài Gòn, và rất ít người tham gia chương trình chia sẻ lợi nhuận với chủ đầu tư.

Anh Tài, TGĐ một công ty bất động sản lớn tại khu Nam, là chủ nhân một căn biệt thự 600 m2, view biển tại Blue Sapphire Resort cho biết: “Tôi sở hữu căn biệt thự này, để cuối tuần, lại đưa vợ con, cha mẹ về đây nghỉ dưỡng, xả tress, thanh lọc cơ thể. Lâu lâu, khi có đối tác từ Hà Nội hay nước ngoài đến làm việc tại công ty, anh lại mời đối tác xuống nghỉ tại căn biệt thự của mình. Căn biệt thự ven biển là niềm tự hào của tôi với bạn bè và đối tác”.

Nhiều lần khu resort đề nghị anh tham gia chương trình cho thuê, tuy nhiên anh đều từ chối. Anh Tài cho rằng nếu quan tâm đến lợi nhuận, anh sẽ đầu tư tại Nha Trang, Phú Quốc. Còn tại dự án này, anh bỏ ra cả triệu đô, để sở hữu căn biệt thự là nơi để gia đình nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khoẻ, tinh thần, và quan trọng nhất như một món trang sức khi làm việc với đối tác. Là “second home” nên anh muốn chỉ gia đình hoặc bạn bè thân thiết anh mới sử dụng căn hộ này, vì nó là một ngôi nhà mà anh yêu quý.

Ngoài căn biệt thự tại Vũng Tàu, anh Tài còn tặng ba mẹ một căn biệt thự với tầm nhìn hướng biển để ba mẹ nghỉ dưỡng tuổi già sau khi về hưu. Anh cho biết, từ ngày về đây, nhờ sáng sáng tối tối tắm biển, mà tóc ba mẹ anh đen ra, da dẻ hồng hào, căn bệnh đau lưng, mất ngủ hay đau đầu kinh niên trước kia cũng biến mất. Vì chỉ tốn chưa đầy 1,5h lái xe từ TPHCM đến Vũng Tàu, nên cứ, cứ cuối tuần, mấy đứa cháu nhỏ ở Sài Gòn lại chạy về, khiến căn nhà yên bình lại trở nên rộn rã. Khi đó, ba mẹ anh lại chạy ra chợ nhỏ gần nhà, mua hải sản tươi ngon mới xuống từ ghe, về làm BBQ rộn rã một góc vườn.

Những lợi thế độc tôn của thị trường nghỉ dưỡng gần sát Sài Gòn.

Nguyễn Hoàng Phú Anh –  Giám đốc nghiên cứu thị trường của JLL cho biết, có 3 nguyên nhân khiến người Sài Gòn ít khi quan tâm đến chương trình cam kết lợi nhuận khi sở hữu bất động sản nghỉ dưỡng tại Vũng Tàu.

3 lý do người Sài Gòn ít quan tâm đến cam kết lợi nhuận khi sở hữu BĐS nghỉ dưỡng tại Bà Rịa -  Vũng Tàu - 2

Người Sài Gòn thích sở hữu second home tại Vũng Tàu khi nơi đây vừa có biển, vừa có núi, lại rất gần Sài Gòn

Thứ nhất: Tại Việt Nam, không có thành phố biển nào gần Sài Gòn hơn Vũng Tàu. Muốn đến với Vũng Tàu, chỉ cần 90 phút chạy xe, tương đương thời gian của một trận bóng. Với lợi thế đó, khách Sài Gòn thường chọn các căn hộ hoặc biệt thự nghỉ dưỡng tại Vũng Tàu làm “second home” đúng nghĩa. Sở hữu các căn “second home” này, khách Sài Gòn có thể đến Vũng Tàu nghỉ bất cứ lúc nào, mà không cần phải sắp xếp lên kế hoạch như khi đi du lịch tại Nha Trang, Đà Nẵng hay Phú Quốc. Mặt khác, khi xác định là căn nhà thứ hai của mình, người Sài Gòn sẽ rất nâng niu ngôi nhà đó, mà ngại cho thuê chỉ để lấy vài % lợi nhuận mỗi năm.

Thứ 2, nhiều nhà đầu tư hiện nay quan tâm đến cách vận hành của dự án thông qua các công ty quản lý uy tín và giàu kinh nghiệm. Vì chỉ cần dự án có điểm nhấn, có thể thu hút khách du lịch sẽ tự khắc sinh ra dòng lợi nhuận bền vững.

Đại diện một chủ đầu tư địa ốc khu Nam, sắp tung ra thị trường bất động sản Vũng Tàu 1,500 căn hộ du lịch cho biết: "Một dự án nghỉ dưỡng phải được phát triển dựa trên những giá trị thực: sở hữu thực, mức giá thực, kinh doanh thực. Chính những giá trị thực này là nền tảng biến dự án thành một kênh đầu tư an toàn với mức sinh lợi bền vững trong tương lai, vì chỉ có giá trị thực mới tồn tại được lâu dài",chủ đầu tư này cho cho biết thêm.

Thứ 3, theo dự bán của Savills các dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Bà Rịa – Vũng Tàu, đặc biệt trung tâm Vũng Tàu hiện nay khá khan hiếm, nên tiềm năng đầu tư lớn, khả năng tăng giá mỗi năm hứa hẹn cao hơn nhiều so với mức lợi nhuận 8% -12%. Mặt khác sự khan hiếm sẽ khiến sản phẩm dễ mua, dễ bán, dễ khai thác trên thị trường.