Sáng 9/1, CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia chính thức niêm yết 75 triệu cổ phiếu AGG lên Sở GDCK TP HCM (HoSE). An Gia là doanh nghiệp đầu tiên chào sàn trong năm mới 2020.

Giá tham chiếu ngày đầu giao dịch 25.000 đồng/cp, ứng với mức vốn hóa khoảng 1.900 tỷ đồng, tương đương một số doanh nghiệp tầm trung có nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường.

Ngay đầu phiên giao dịch, AGG tăng trần, tương ứng tăng 20% lên 30.000 đồng/cp với khối lượng khớp lệnh 211.250 cổ phiếu. Hiện tại, AGG đang có dư mua giá trần hơn 200.000 cổ phiếu.

20200109-085328-0-3466-1578539205.jpg

An Gia niêm yết cổ phiếu lên HoSE hôm nay (9/1). Ảnh: Lê Xuân

Tại buổi niêm yết, ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty cho biết mục tiêu lên sàn là huy động vốn để có thể mua nhiều dự án. Năng lực của An Gia hiện nay có thể phát triển 30 dự án cùng lúc, mỗi năm đặt mục tiêu sẽ mua 20 - 30 dự án. Thêm vào đó, An Gia mong muốn hướng đến sự minh bạch, hoàn thiện mình hơn để làm nhiều thứ tốt hơn.

Vị đại diện của An Gia cũng nhận định, những cột mốc quan trọng của công ty luôn ở trong thời điểm khó khăn. Ví dụ, năm 2008, khi thị trường BĐS khó khăn nhất, ông đã mua An Gia. Năm 2014, An Gia tiếp tục gặp khó khăn khi chuyển đổi từ môi giới sang chủ đầu tư. Năm 2020, khi thị trường BĐS được dự đoán sẽ tiếp tục khó khăn, đặc biệt với cổ phiếu BĐS nhưng An Gia vẫn quyết định niêm yết. "Chúng tôi luôn biết cách và luôn có giải pháp để vượt qua những giai đoạn khó khăn của thị trường", ông Sáng khẳng định.

Qua 5 năm trong vai trò chủ đầu tư, An Gia đã phát triển được hơn 15.000 căn hộ từ 11 dự án và đang triển khai thêm 5 dự án khác. Quỹ đất công ty có được khoảng 70 ha, tại các khu vực nhiều tiềm năng phát triển của TP HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Biên Hoà, Đồng Nai, Phan Thiết… Với quỹ đất hiện tại, doanh nghiệp dự kiến bổ sung cho thị trường 9.000 – 12.000 sản phẩm trong 3 năm tới, đảm bảo doanh thu và lợi nhuận ổn định. Về dài hạn, công ty có kế hoạch chi khoảng 10.000 tỷ đồng mỗi năm để tạo lập quỹ đất để phát triển trong 10 năm tiếp theo.

Nguồn doanh thu của An Gia giai đoạn 2014 - 2019 chủ yếu đến từ việc phát triển các dự án căn hộ trung – khá, chiếm trên 90% cơ cấu. Ngoài ra, An Gia có nguồn thu từ dịch vụ tư vấn khá ổn định, khoảng 2% doanh số tiêu thụ các dự án mà công ty phát triển. An Gia trực tiếp triển khai và vận hành nên được nhận khoản thu này từ các đơn vị đồng phát triển dự án.

Năm 2019, An Gia đã tiêu thụ được khoảng 3.000 sản phẩm với doanh số bán hàng xấp xỉ 6.000 tỷ đồng. Công ty ước tính doanh thu thuần 359 tỷ đồng với lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 320 tỷ đồng (vượt 7% kế hoạch đề ra). 

Tới năm 2020, An Gia triển khai bán các dự án đã ra mắt như Westgate, đồng thời mở bán các dự án mới và một số dự án khác đang trong quá trình ký kết. Mục tiêu doanh thu ghi nhận đạt 2.600 tỷ đồng và LNST cổ đông công ty mẹ đạt 450 tỷ đồng, tăng lần lượt 624% và 50% so với năm trước. 

Theo bản cáo bạch, An Gia có hiệu quả đầu tư (IRR) đạt gần 90%. Kết quả này đến từ mô hình hợp tác tài chính với các quỹ đầu tư đồng phát triển dự án, trong đó An Gia chỉ góp vốn thực tế khoảng 20% (capital contribution) nhưng hưởng tỷ lệ phân chia lợi nhuận là 50,1%.

Ngoài ra, An Gia duy trì được biên lợi nhuận gộp cao so với trung bình ngành và gia tăng qua từng năm. Nếu năm 2017, mức tỷ suất này là 29% thì năm 2018 là 36%. Trong 9 tháng đầu năm 2019, An Gia đạt hệ số lợi nhuận gộp ấn tượng 70%, đứng top đầu ngành bất động sản nhà ở. Biên lợi nhuận gộp cao bởi nguồn thu nhập chủ yếu trong 9 tháng không đến từ hoạt động bàn giao nhà như các năm trước mà đến từ dịch vụ tư vấn phát triển dự án. Đây là doanh thu được trả cho An Gia tương ứng với 2% doanh số bán hàng.

Từ năm 2020, An Gia dự kiến mở rộng ở nhiều phân khúc khác như khu đô thị khép kín thấp tầng, BĐS du lịch nghỉ dưỡng, chuỗi văn phòng hạng B bên cạnh các dự án căn hộ trung cấp. Theo đó, khu dân cư khép kín đầu tiên của An Gia sẽ được ra mắt ở Bình Dương với diện tích khoảng 7 ha, bao gồm khoảng 400 căn nhà phố. An Gia coi đây là sản phẩm chiến lược trong những năm tới. Với dòng sản phẩm nghỉ dưỡng, công ty đang đàm phán một dự án mới ở Bình Thuận, Hồ Tràm… Mục tiêu xây dựng các sản phẩm giá bán 6 – 7 tỷ đồng/biệt thự, An Gia tham vọng có thể bình dân hóa phân khúc nghỉ dưỡng.